6 Corporate Uniform Trends แห่งปี 2021 / 2022

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยูนิฟอร์มสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์อย่างมาก เช่นเดียวกับสโลแกนหรือสื่อโฆษณาของแบรนด์ ยูนิฟอร์มสามารถทำให้ภาพลักษณ์ดูโมเดิร์น ล้ำสมัย มินิมอล หรืออนุรักษ์นิยมได้เลย หากพนักงานของคุณสวมเสื้อโปโลปักโลโก้ของบริษัทหรือยูนิฟอร์มแบบเดิมมาหลายปี อาจถึงเวลาแล้วที่คุณจะเปลี่ยนยูนิฟอร์มให้ดูทันสมัย มีสไตล์ และถือโอกาสปรับภาพลักษณ์องค์กร ไปในตัว แต่ก่อนจะเซ็นต์อนุมัติจัดซื้อยูนิฟอร์มคอลเล็กชันใหม่ให้กับพนักงาน W2W อยากให้ลองพิจารณา 6 เทรนด์ยูนิฟอร์มมาแรงแห่งปี 2021 / 2022 เหล่านี้



1. ยูนิฟอร์มที่คุณ พนักงาน กระทั่งลูกค้ายังอยากจะสวมใส่

ยูนิฟอร์มหรือเครื่องแบบขององค์กรยุคใหม่ จะไม่ทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัด ไม่มั่นใจ หรือไม่อยากสวมใส่ออกนอกสถานที่ ชนิดที่หลังเลิกงานพวกเขาแทบจะวิ่งเข้าห้องน้ำแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนกลับบ้าน หรือเมื่อต้องไปทำงานนอกสถานที่ เช่น งานแสดงสินค้า งานเจรจาทางธุรกิจ งานที่มีคู่แข่งร่วมอีเว้นท์เดียวกัน งานเลี้ยงฉลองขององค์กร ฯลฯ พนักงานควรจะรู้สึกภูมิใจและสง่างามภายใต้ยูนิฟอร์ม แม้แต่ผู้บริหารหรือหัวหน้าทีมก็มั่นใจที่ได้สวมใส่เวลาไปเจรจาธุรกิจ  

ในทางตรงกันข้ามสถานที่ทำงานบางแห่งต้องการเนื้อผ้า หรือการออกแบบที่ช่วยให้ทำงานคล่องตัวและสะดวกสบายขึ้น การเลือกเนื้อผ้าและการออกแบบจึงไม่ควรจำกัดการเคลื่อน ไม่ทำให้รู้สึกร้อน ซักยาก ยับง่าย หรือสีซีดเร็วเกินไป ทางที่ดีควรขอไอเดียจากพนักงานเกี่ยวกับเสื้อผ้าที่เข้ากับสภาพแวดล้อมในการทำงานและไลฟ์สไตล์ของพวกเขา แทนที่จะให้พนักงานสวมชุดทำงานสไตล์อนุรักษ์นิยมควรเลือกดีไซน์ที่พวกเขาคิดว่าเท่ ทันสมัย และมั่นใจทุกครั้งที่สวมใส่ เพื่อช่วยเพิ่มคุณค่าให้การสวมใส่ยูนิฟอร์มส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับพนักงานเช่นกัน


2. อิสระแห่งการดีไซน์ ที่ไม่จำกัดแค่การปักโลโก้ลงบนเสื้อผ้า

มีหลายวิธีในการหยอดความเป็นแบรนด์ลงบนยูนิฟอร์ม ที่ไม่ใช่แค่การปักโลโก้บนเสื้อโปโล หรือสกรีนชื่อบริษัทบนเสื้อยืด จะเห็นได้จากเทรนด์ออกแบบยูนิฟอร์มปี 2018/ 2019 ที่บริษัทหลายแห่งสนุกกับยูนิฟอร์มที่มีสไตล์ เข้าถึงง่าย และผ่อนคลายมากขึ้น แม้แต่สถาบันการเงินที่ต้องการความน่าเชื่อถือก็ปรับเปลี่ยนยูนิฟอร์มให้ดูลำลองและเป็นกันเองกับลูกค้า อย่างการเพิ่มกระเป๋าเท่ๆ ลงบนเสื้อยีดที่มีลายพิมพ์หรือลวดลายที่มีเอกลักษณ์ขององค์กร สนุกกับสีสันของกระดุมบนเสื้อเชิ้ตที่ตัดกับสีกระดุมบริเวณข้อมือ กระทั่งการไม่ใส่โลโก้ลงบนเสื้อผ้าแต่เป็นการเล่นกับเฉดสีหลักขององค์กรในแบบที่ดูแฟชั่นมากขึ้น เทรนด์การออกแบบยูนิฟอร์มในปี 2021/ 2022 จึงเปิดโอกาสให้องค์กรสนุกกับการทำในสิ่งที่แตกต่างผ่านการดีไซน์ยูนิฟอร์มอย่างไร้ขีดจำกัด


3. การออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแบรนด์แฟชั่นรีเทล

เทรนด์ยูนิฟอร์มยุคใหม่จะเน้นการออกแบบให้ใกล้เคียงกับเสื้อผ้าที่พนักงานสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ ยูนิฟอร์มที่พนักงานสามารถสวมใส่ได้จริงและมีความคลาสสิกอยู่ในตัว เช่น แจ๊กเก็ตเท่ๆ ที่สามารถสวมทับเสื้อยืดได้ กางเกงชิโน (Chino Pants) เสื้อคลุมหรือคาร์ดิแกน ที่แมตช์เข้ากับลุคต่างๆ ได้แทบจะทุกสถานการณ์ เพราะการออกแบบยูนิฟอร์มยุคใหม่ได้รับอิทธิพลจากแฟชั่นรีเทลต่างๆ อย่าง Uniqlo ที่กำลังเป็นเทรนด์ล่ามาแรงแห่งปี และช่วยให้แบรนด์มีความเป็นกันเองและเข้าถึงง่ายมากขึ้น


4. ผู้นำที่เปิดเผย จริงใจ เข้าถึงง่ายในแบบ ‘Smart Casual’

เทรนด์การออกแบบยูนิฟอร์มขององค์กรชั้นนำระดับโลกในยุค 2020/ 2021 หันมาเน้นการออกแบบที่ไม่น่าเบื่อและไม่เป็นทางการอีกต่อไป หลายองค์กรเลือกที่จะออกแบบยูนิฟอร์มให้ทันสมัยด้วยเนื้อผ้าที่สะดวกสบาย ใช้งานได้จริง และมีสไตล์เป็นผู้นำด้วยรูปลักษณ์แบบ ‘Smart Casual’ เพื่อสะท้อนถึงวัฒนธรรมองค์กรยุคใหม่ที่มีความเป็นกันเองและเข้าถึงง่ายมากขึ้น สำคัญสุดคุณต้องความเข้าใจความต้องการพนักงานและลูกค้าของคุณเป็นอย่างดี ถึงจะสามารถระบุได้ว่า แบรนด์ต้องการสื่อสารอะไรผ่านโทนสีหรือดีไซน์ของยูนิฟอร์ม หากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของคุณมักจะแต่งกายด้วยชุดลำลอง พนักงานของคุณจำเป็นต้องสวมสูทและผูกเน็คไทจริงหรือ?


5. กล้าที่จะแตกต่างด้วยการสนุกกับ Slogan T-Shirt

อีกหนึ่งแนวคิดสนุกๆ ที่กลายเป็นเทรนด์มาแรงของการออกแบบยูนิฟอร์ม หากองค์กรของคุณไม่ต้องการชุดที่เป็นทางการจนเกินไป การดีไซน์ถ้อยแถลง คำคม หรือสโลกแกนลงบนเสื้อผ้าก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่หลายธุรกิจนำมาประยุกต์ใช้กับยูนิฟอร์มของพนักงาน นอกจากจะสร้างความประทับใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ แล้วยังโดดเด่น สะดุดตา และสนุกสนาน คุณอาจจะประยุกต์แนวคิดนี้กับการดีไซน์ที-เชิ้ตสำหรับแคมเปญหรือกิจกรรมเพื่อสังคมของแบรนด์ก็ได้ แล้วอย่าลืมจับคู่กับเครื่องประดับหรือไอเท็มสนุกๆ ให้ยูนิฟอร์มดูมีสีสันและพนักงานมีความสุขมากขึ้น


6. แรงบันดาลใจจาก Capsule Wardrobe

เทรนด์การจัดตู้เสื้อผ้าแบบ Capsule Wardrobe กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจัดตู้เสื้อผ้าให้เหลือแค่ตัวที่ชื่นชอบ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และรูปร่าง เน้นดีไซน์ที่มีความคลาสสิค สวมใส่ได้ทุกฤดูกาลไม่มีเอ้าท์ และนำมา Mix & Match กับไอเท็มอื่นๆ เพื่อสร้างลุคที่แตกต่างได้อย่างง่ายดาย แนวคิดนี้ถูกนำมาใช้กับการออกแบบยูนิฟอร์มในปี 2020-2021 เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถจับคู่เสื้อผ้าต่างๆ ขององค์กรได้ตามต้องการ เช่น เสื้อเชิ้ต กางเกง กระโปรง เดรส แจ๊กเก็ต และจั๊มพ์สูท สร้างความแตกต่างให้ลุคแต่ละวันดูสดใสไม่ซ้ำกัน แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็น Unity ของบริษัทผ่านการใช้โทนสีที่ตรงกับ CI ของบริษัท วิธีนี้จะช่วยให้พนักงานสนุกกับการแต่งตัว และมีแรงบันดาลใจในการทำงานมากขึ้น


เชื่อว่า เทรนด์การออกแบบ Corporate Uniform Trends แห่งปี 2021/ 2022 ที่เรานำมาฝากกัน น่าจะเป็นแรงบันดาลใจหรือไอเดียดีๆ ในการปรับเปลี่ยนยูนิฟอร์มให้ภาพลักษณ์ขององค์กรมีความทันสมัย โดดเด่น และสะท้อนความเป็นผู้นำยุคใหม่ได้อย่างลงตัว W2W พร้อมแล้วที่จะสร้างสรรค์ยูนิฟอร์มใหม่ให้ทุกองค์กร ปรึกษาเราได้ที่ https://www.w2w.co.th/contact/


🤗 ต้องการสั่งซื้อ หรือสอบถามสินค้า 🤗

☎ 02-196-2113 มือถือ. 080-269-6660 (คุณ)
📲 LINE : @WEARTOWORK
🌍 www.w2w.co.th

รับชมวีดีโอ